Chuyển đến nội dung chính

Ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội Trong Công Tác Giảng Dạy học tập chuyên môn – chia sẻ kinh nghiệm và việc tuyên truyền đến phụ huynh nhằm nâng cao vai trò phối hợp giữa giáo viên và học sinh trong việc giáo dục chăm sóc trẻ.

Ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội Trong Công Tác Giảng Dạy học tập chuyên môn – chia sẻ kinh nghiệm  và  việc tuyên truyền đến phụ huynh nhằm nâng cao vai trò phối hợp giữa giáo viên và học sinh trong việc giáo dục chăm sóc trẻ.
                  ***************
I . ĐẶT VẤN ĐỀ :
 Ngày nay , với sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội có sức lan tỏa rất mạnh trong bộ phận đa số quần chúng nhân dân , đặt biệt là tầng lớp trí thức .
Theo thống kê của Google:



Mạng Facebook có số lượng người dùng là : ...... Mạng Zalo .... Blog .... YouTube. ..
Như vậy với số lượng người dùng rất đông thì tầm ảnh hưởng rất lớn .
Hàng ngày mỗi người Việt Nam truy cập mạng với số lượng là : ........ Chính vì lẻ đó mà các trang buôn bán trên mạng họ thường cập nhật những tin tức không hay để thu hút lượng người quan tâm , họ đăng những tin tức tiêu cực về giáo dục như :
 _ Giáo viên mầm non đánh trẻ .


_ Giáo viên mầm non hành hạ trẻ.


_ Và những video " giật gân " của ngành giáo dục .

Điều đó đã làm lòng tin của người dân có cái nhìn không thiện cảm về ngành mầm non. Chúng ta vẫn biết rằng , chỉ một thiểu số giáo viên mầm non kém đạo đức đã làm nên những điều mà ngành mầm non nói riêng và ngành giáo dục Việt Nam phải đau đầu với vấn nạn đó. Giáo viên mầm non trở thành tội phạm trước vành móng ngựa.
"Một con sâu làm rầu cả nồi canh". Những tin tức tiêu cực sẽ gióng lên hồi chuông cảnh báo về đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên mầm non. Nhưng cũng tạo nên một làn sóng mất lòng tin cho xã hội . Các trường quốc tế , dân lập thi nhau gắn Camera , với học phí cao lên 4 , 5 triệu / 1 tháng mà người dân vẫn thi nhau vào học là vậy . Còn số người dân chưa đủ điều kiện cho con đi học mà đầu óc luôn đặt ra dấu hỏi :" Liệu con mình ở trường được đối xử ra sao ?...

      Chúng ta biết rằng khi xung quanh chúng ta có những tấm gương tốt, hoặc hàng ngày chúng ta tiếp xúc những tin tốt thì niềm tin vào cuộc sống sẽ càng nâng cao hơn. Nghề gv mầm non cần phải học tập nhiều để chúng ta truyền kinh nghiệm sự sẻ chia với nhau để chúng ta hoàn thành nhiệm vụ góp phần xây dựng đất nước
“Trẻ em hôm nay…

Thế giới ngày mai ...”

      Bước vào nghề giáo chúng ta cần có một tư tưởng , đạo đức và lối sống tất cả vì trẻ thơ.
II . NỘI DUNG

Dựa trên những lý do trên tôi đã có ý tưởng như sau :

        *Kết nối giáo viên mầm non và phụ huynh qua mạng xã hội

     Với sự phát triển của công nghệ và điều kiện hiện nay chúng ta hầu như đều có trong tay 1 chiếc Smatt phone để xem tin tức kết nối bạn bè . Và tiện ích của Facebook mang lại , tôi sẽ sử dụng nó một cách hữu ích để mang lại hiệu quả cao trong việc giúp nhau để truyền đạt kinh nghiệm giảng dạy , với tình yêu nghề nghiệp.

        Cách 1 : Lập 1 trang Facebook - NƠI GIÁO VIÊN MẦM NON HỌC TẬP LẪN NHAU
       Sau khi lập trang này tôi sẽ đăng những bài viết về công việc , giáo án ,cách làm đồ dùng dạy học , cách dạy trẻ tự kỷ , cách tổ chức giờ ăn ....
Hàng ngày trong công tác giảng dạy , khi có những bài thơ hay ý nghĩa , những ý tưởng mới tôi sẽ cập nhật để không chỉ đồng nghiệp cùng trường có thể tham khảo và cùng viết bài và cho ý kiến trên trang đó, và khi trang đã đạt sự quan tâm của giáo viên mầm non tôi sẽ thêm thành viên có uy tín và trình độ chuyên môn trong ngành cùng kiểm duyệt tin tức sau mỗi ngày . Tôi sẽ ra quy định khi các thành viên viết bài trên trang cần phải đưa những tin tức và quân điểm giáo dục chuẩn mực đúng với tác phong của nhà giáo .

 (ảnh minh họa chụp từ màn hình của trang)

Qua trang này các giáo viên mầm non sẽ có cơ hội học tập và giao lưu nâng cao trình độ cũng như tình yêu với nghề nuôi dạy trẻ . Phụ huynh cũng có được nhiều tài liệu để dạy con cái kết hợp ở nhà . Xã hội khi xem những hình ảnh đẹp về ngành mầm non cũng có thêm lòng tin vào ngành giáo dục nước nhà. Giáo viên mầm non sẽ đẹp trong mắt tất cả mọi người về đạo đức nghề nghiệp .

Sau đây là một số ảnh minh họa và cách thực hiện trang.




         Cách 2 /Lập một trang Facebook : NƠI PHỤ HUYNH CẦN BIẾT
       Hiện nay, chúng ta đang thực hiện bản tin tuyên truyền ở lớp . Điều này rất tốt cần phát huy. Song khi lập được trang Facebook để kết nối được phụ huynh ở lớp thì kết quả càng cao bởi có sự kết hợp giữa nhà trường và gia đình. Ở trang này giáo viên sẽ đăng tin về chương trình dạy và hoạt động của trẻ ở lớp mình. Phụ huynh chỉ cần có tài khoản Facebook có thể xem những hoạt động của lớp của con mình ở mọi lúc mọi nơi. Không chỉ ba mẹ mà tất cả người thân và cộng đồng xã hội đều xem được. Và dĩ nhiên người quản lý và tạo trang là 2 cô cùng lớp. Những thông tin đăng lên phải được kiểm duyệt đúng và phù hợp với chương trình giảng  dạy . Hoặc những chia sẻ phải rỏ ràng đúng mục đích là giáo dục trẻ .
Ví dụ :
Sau đây là ảnh minh họa và cách làm của trang
·        Ghi chú : khi thực hiện trang này chúng ta sẽ phải chịu trách nhiệm trước cộng đồng xã hội rộng lớn trong nước và cả thế giới cho nên để đảm bảo điều đó chúng ta không nên đăng hình của trẻ mà thay vào đó là những hình ảnh minh họa , hoặc chỉ đăng tin và chia sẻ đúng nội dung và mục đích của công việc chăm sóc giáo dục trẻ mà thôi . Nói tóm lại nó như là một tờ báo của lớp mình và người giáo viên cũng là một nhà báo đưa thông tin cho phụ huynh đồng nghiệp và cấp trên năm . nên bắt buộc chúng ta phải luôn đọc và học tập để nâng cao trí tuệ, kiến thức , bồi dưỡng chuyên môn thông qua việc vừa làm vừa học này.

Cách 3 / Tạo trang Zalo cho lớp mình :

Tạo một trang tuyên truyền bản tin lớp học qua trang mạng zalo:
Hiện nay , với công nghệ của truyền thông , sự phát triển vượt bậc của mạng xã hội , chúng ta cần sử dụng nó một cách mục đích và khoa học -góp phần đóng góp thông tin cho cộng đồng xã hội .

          Việc liên hệ giữa phụ huynh và giáo viên là mối quan hệ thường xuyên để trao đổi về tình hình học tập , sức khỏe. Giáo viên cần phải công khai số điện thoại của mình để tất cả mọi phụ huynh đều nắm bắt chương trình học của các em, hoặc những thông báo , tình hình sức khoẻ của của học sinh , ...

       Là phụ huynh của một học sinh , mẹ của bạn Lan 4 tuổi phải đi công tác thường xuyên , việc đưa đón con thường giao cho ông bà ,mà ông bà thì đã lớn tuổi ,đọc bản tin không thấy rỏ ,hỏi giáo viên thì nghe rồi lại quên ,có khi cô giáo nhắc bé ngày mai sẽ tẩy giun , cần đưa cháu đi học ,hoặc đã tẩy giun rồi thì báo cho giáo viên biết .Tuy nhiên , vì không nhớ nên ông bà không báo cho giáo viên biết là bé đã được tẩy giun rồi. Thế là sẽ xảy ra vấn đề nhầm lẫn và bé được tẩy giun thêm lần nữa. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ.
 
      Khi có một bản tin tuyên truyền qua zalo, là khi đó phụ huynh sẽ có số điện thoại của cô giáo , điện thoại sẽ kết nối ,và mỗi ngày công tác của giáo viên và việc học tập của học sinh sẽ cập nhật trực tiếp lên trang đó . Giáo viên không mất nhiều thời gian ,chỉ bỏ ra vài giây hoặc vài phút trong một ngày có thể cập nhật bản tin của lớp một cách sinh động nhất.
 
        Ví dụ1 : _ tháng 10 _ chương trình dạy có 4 tuần . Giáo viên thường lên kế hoạch để đưa lên dạy. Thì lúc đó chụp hình 4 kế hoạch này lên để phụ huynh nắm bắt và kết hợp dạy thêm bé lúc ở nhà

Ảnh minh họa
        Ví dụ 2 :Trong tháng lớp lá 1 dạy 4 bài hát . Cùng với cập nhật bản tin ở lớp . Chúng ta có thể viết lời các bài hát đó để đăng lên. Hoặc chụp những hình ảnh đó để cập nhật . Phụ huynh từ bản tin này sẽ có tài liệu để cùng con đọc thơ và ôn các bài hát cô dạy ở lớp .


Ảnh minh họa :

      Ví dụ 3 : Một năm học với biết bao hoạt động của cô và trẻ . Phụ huynh nào gởi con đến trường cũng mong muốn và có tâm lý muốn biết con mình ở trường được học những gì , tham gia …



      Ví dụ 4 : tuyên truyền sức khỏe _ một số thông tin cần thiết đến phụ huynh.
Công việc của giáo viên mầm non là chăm sóc và nuôi dạy, và việc này cần có sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh , trong đó vai trò của giáo viên chủ nhiệm là chính . Nhưng với hoàn cảnh hiện tại của đại đa số các giá đình hiện nay , vì cuộc sống _ sự phát triển kinh tế mà cả ba và mẹ đều bận rộn với công việc . Từ đó làm giảm đi sự giao tiếp hàng ngày . Cộng thêm với cách giao tiếp mỗi ngày sự thân thiện giữa giáo viên và cha me học sinh chưa cao. Dẫn đến sự e ngại khi trao đổi về việc học , sức khoe , tâm lý .... của trẻ bị cản trở . Thông qua trang nhật ký lớp học này giáo viên có thể đưa lên những vấn đề cần thiết để phụ huynh cùng dạy trẻ ở nhà
Ảnh minh họa






Hoặc những chia sẻ về sức khỏe
       Hoặc những chia sẻ về clip video về câu truyện , bài thơ , cách thực hiện một số kỷ năng cho trẻ như rửa tay lau mặt , cách gấp một số con vật ... Nói chung , những chia sẻ về bài đăng đều nằm trong chương trình giảng dạy . Các công việc và nhiệm vụ của việc chăm sóc và nuôi dạy.
* ghi chú : Khi thực hiện trang nhật ký này , bởi nó là một trang như bản tin của lớp học nên bắt buộc giáo viên không được chia sẻ những vấn đề riêng tư , hoặc chia sẻ sai mục đích của trang . Nếu giáo viên muốn viết gì đó thì có thể chia sẻ theo chế độ " chỉ mình tôi " _hoặc với nhóm bạn , với người nào đó . Và trang của lớp học vẫn công khai mà không ảnh hưởng gì đến cuộc sống riêng tư của mỗi người . ( các dòng điện thoại , và ứng dụng zalo đã thiết lập cho chúng ta những tiện ích này )
Ảnh chụp màn hình minh họa
Khi công nghệ và mạng xã hội đang dần chiếm lĩnh toàn bộ đời sống tinh thần của người dân thì việc tiếp nhận thông tin và truyền tải thông tin rất quan trọng . Chúng ta phải nghĩ rằng , việc đưa thông tin có ích cho cộng đồng là việc giúp ích cho đời sống nhiều người . Người biết cái hay này chia sẻ với người kia học tập , người thấy cái xấu , cái ác chia sẻ và nhắn nhủ bạn mình tránh xa ra ....
Ảnh minh họa
Ví dụ 5: thông qua trang nhật ký lớp học các cấp quản lý cũng kịp thời nắm bắt công việc của giáo viên mình một cách nhanh nhất và thực tế nhất .
*Trong trường hợp Hiệu trưởng đi công tác có thể quản lý thông qua việc giáo viên của mình đưa tin tức . Và tất nhiên phải có sự xác định việc đưa tin chính xác thông qua trực giác của mình .
-Trường hợp như sau để thấy rằng việc làm này rất hiệu quả :
Giáo viên A tuần 1 tháng 10 đưa lên kế hoạch giảng dạy , thứ 4 là dạy tiết âm nhạc , thì chỉ cần ngày hôm đó đi ngang qua lớp học thôi là cũng biết được cô A có hoàn thành nhiệm vụ của mình hay không ?

·        Ghi chú : vì đây là trang kết nối chỉ phụ huynh và giáo viên – đồng nghiệp cho nên chúng ta sẽ đăng hình thật của trẻ để thể hiện hoạt động của trẻ một cách sinh động nhất.

           Tôi vẫn biết rằng việc đưa ra sáng kiến này sẽ gặp một vài trở ngại _ phản đối của giáo viên và một số người không thích dùng mạng xã hội . Nhưng đây là công việc , là tiện ích mà công nghệ thông tin mang lại cho chúng ta . Thế thì , tại sao một ngày chúng ta không bỏ ra khoảng 10 phút để làm công việc này vào giờ nghĩ trưa , vừa xem tin tức , vừa đọc tài liệu và cập nhật cho trang nhật ký lớp học mình một cách bổ ích và giúp ích cho các em thật nhiều .

_ Sự quan tâm đến các em bằng những dòng tin nhắn thông qua ứng dụng mà giáo viên không ngại việc bị tính cước . Như Bé Khoa ở trường hôm nay ngủ gật trong giờ học , hay có những vấn đề cần phải chia sẻ khi không có điều kiện gặp ba mẹ cháu ở lớp thì chúng ta cũng có thể trao đổi thông qua hộp thư riêng .

       Một thời gian nữa thì mạng xã hội , các trang báo điện tử sẽ thay thế báo giấy và chiếm lĩnh thị trường thông tin của Việt Nam . Mỗi người dân đều truy cập mạng Internet mỗi ngày . Cho nên là một giáo viên chúng ta cần học tập và nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng hiểu biết về công nghệ của mình.

          Khi thế hệ trẻ 5 – 10 năm nữa với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin vả sức lan tỏa ảnh hưởng của mạng xã hội , thì kho tàng kiến thức , kinh nghiệm của giáo viên , chia sẻ với nhau sẽ đóng một vai trò lớn mạnh . sự phát triển của công nghệ thế giới đã cho chúng ta một cơ hội để học tập và gắn kết cộng đồng chia sẻ những điều hay lẻ phải . cùng nhau phát triển cái tốt , cùng nhau xây dựng một xã hội phát triển từ những trí tuệ và trái tim vì ngành giáo dục . thế thì , đặt câu hỏi tại sao chúng ta không tận dụng sự tiện ích này để phục vụ cho việc học tập lẫn nhau cùng nâng cao trình độ , cùng tạo nên một môi trường giáo dục mà cộng đồng xã hội và người dân tin tưởng rằng ngành giáo dục vẫn đang tiếp tục ra sức đổi mới , nâng cao vai trò của ngành giáo dục trong việc phát triển nguồn nhân lực , phát triển nhân tài góp phần xây dựng và phát triển đất nước .
Ảnh minh họa










































HIỆU QUẢ CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
* TÍCH CỰC :

* TIÊU CỰC

* Đề ra giải Pháp :

****Kết luận :



Nhận xét