Chuyển đến nội dung chính

VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG BỮA ĂN CỦA TRẺ MẦM NON


                                     
        Là một giáo viên mầm non , là một người mẹ thứ hai của trẻ ở trường .
Trẻ tiếp xúc và gần gủi với cô hơn cả cha mẹ chúng lúc nhà .

      Một ngày có 24 tiếng trẻ ở với cô từ đã 10 tiếng. Với những trẻ bố mẹ bận việc gởi ngoài giờ ở trường tư thục có khi số thời gian còn cao hơn.
     Một ngày có ba bữa chính thì trẻ đã ăn hai buổi chính ở trường và hai bữa phụ. 
Nhu cầu thực phẩm và cách tiếp nhận thực phẩm đều do trường mầm non định đoạtphần lớn.

     Nhằm tạo sự an tâm cho phụ huynh và chia sẻ cộng đồng xã hội . Tôi xin giới thiệu một số kiến thức về An toàn thực phẩm và những biện Pháp để trẻ mầm non được phát triển toàn diện hơn.
     Thứ nhất : về nguồn thực phẩm
    Nhà trường phải lựa chọn và tìm hiểu những đơn vị cung cấp rau sạch , các loại thịt cá an toàn , đã được kiểm định ,khi có nghi ngờ cần làm rõ ngay. Tất cả các nguồn nước sinh hoạt và nguồn nước uống đều phải được giám sát chặt chẽ. Cần lấy mẫu thử theo quý , định kỳ .Nghiêm cấm các hình thức vì hoa hồng vì lợi nhuận mà quên đi ảnh hưởng sức khoẻ trẻ.

Thứ hai : Về bếp ăn và người chế biến thức ăn
    Bếp ăn phải được xây dựng một chiều theo chuẩn của Bộ Vệ sinh an toàn thực phẩm. Bất cứ một trường mầm non nào cũng cần phải thực hiện .
Không được dựa vào bất cứ lý do nào. Bởi bếp ăn là nơi tiếp nhận và chế biến là nơi phát hiện những tiêu cực và xảy ra ngộ độc cũng từ đây. 
Về nhân viên cấp dưỡng : phải có đủ đồ bảo hộ lao động và được kiểm tra sức khoẻ trước khi vào làm và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Người luôn gọn gàng sạch sẽ nhất là bàn tay . Móng tay luôn cắt ngắn và không đeo trang sức

         Thứ ba : Về hiệu phó bán trú
     Phải có một người có đủ năng lực về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Am hiểu về thực phẩm về dinh dưỡng. Và có một kỹ năng lên thực đơn thật linh hoạt . 
Ví dụ : một trường mầm non có nhiều thành phần trẻ suy dinh dưỡng , béo phì ... thì không thể nào lên một thực đơn mà khi ăn chỉ trẻ béo phì thích ăn.

      Những món ăn cần tránh lặp đi lặp lại và tránh đến mức tối đa khi các nhóm thực phẩm không đồng đều
Ví dụ : một món ăn thịt và dầu mỡ chiếm 80 % thì việc xảy ra đầy hơi là tất nhiên 
Hoặc : Giữa thời tiết nắng nóng trẻ cần phải được uống bù nước thì cần phải có bữa phụ là một loại nước mát thay cho một món ăn khô , cứng....

Thứ tư : với giáo viên người trực tiếp chăm sóc trẻ

    Cần cho trẻ sử dụng đồ dùng ăn uống của trẻ thật khoa học. Đồ dùng của trẻ phải được rửa sạch và phơi khô cất nơi sạch sẽ . Có tủ ly và được lau sạch mỗi ngày. Cô phải là người luôn nhắc nhở trẻ rửa sạch tay trước khi ăn. 
   Cô phải chăm cho trẻ , dạy trẻ cách ăn từ tốn . Và trước khi chia thức ăn cô phải nếm mùi vị món ăn bằng chén thìa riêng của mình . Sau đó giới thiệu món ăn cho trẻ.

   Luôn nhắc nhở trẻ ăn chín uống nước chín hoặc nước đã thanh lọc có kiểm định y tế.
Ngoài ra còn phải lồng ghép dạy cho trẻ về văn hoá ăn uống trong giờ học. 
Một số kỹ năng ăn uống lành mạnh để tự bảo vệ sức khoẻ .


Thứ 5 : tuyên truyền đến phụ huynh
Người giáo viên cần thực hiện việc giúp cho những người mẹ của học sinh mình những nguyên tắc về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm . Thông qua giờ đón và trả trẻ . Thông qua bản tin ở lớp . Thông qua sổ liên lạc . 
Giới thiệu một số món ăn trẻ thích ở trường để về nhà cha mẹ có thể làm theo. Một số cách tạo hứng thú cho bữa ăn của trẻ ...

Ví dụ : trẻ đi học ăn giỏi tăng cân. 
Về nhà lười ăn. Nhất là các dịp lễ. 
Vậy phụ huynh đã tạo được bữa ăn vui như ở trường chưa? Món ăn đã vừa miệng chưa? Thường thì trẻ con ăn nhạt hơn người lớn . Còn các bà mẹ cứ nghỉ nhạt con ăn không được . Nhưng thật ra trẻ vì mặn mà bỏ ăn.

Hãy chăm con bằng cả trái tim của người mẹ bạn nhé!
    Trên đây . Tôi đã trình bày vắn tắt một số biện Pháp để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tạo một bữa ăn ngon cho trẻ. Nếu được chọn bài để dự thi tôi sẽ thuyết trình bằng những minh chứng và ví dụ rất cụ thể trong cuộc sống hàng ngày. 
Xin kết thúc bài viết với bốn câu thơ sau :


" Mầm non lộc biếc ngày mai 
Bạn ơi xin nhớ chăm lo hàng ngày 
Mầm non người chủ tương lai
Chăm mầm cho vững nước nhà mới xanh"



trẻ đươc rửa tay lau mặt trước khi ăn cơm trưa



____ quận 9 ngày 27. 4.2016
____ Hồ Xuân Đà ____

Nhận xét